Sau hơn hai năm triển khai mô hình “Báo động đỏ cấp cứu hội chứng vành cấp”, Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng trong hệ thống PCI Network – Đà Nẵng, góp phần rút ngắn thời gian can thiệp, giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng cho bệnh nhân tim mạch.
Rút ngắn thời gian cứu sống bệnh nhân

Từ tháng 4/2023, Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu phối hợp Khoa Tim mạch can thiệp – Bệnh viện Đà Nẵng chính thức triển khai mô hình PCI Network. Nhờ hệ thống kết nối liên viện, mỗi trường hợp hội chứng vành cấp khi được phát hiện đều được “báo động đỏ” và xử lý khẩn trương theo quy trình chuẩn.

“Chỉ cần nhận tín hiệu báo động từ tuyến cơ sở, ê-kíp can thiệp tim mạch ở tuyến trên được huy động ngay. Chúng tôi liên lạc trực tiếp qua nhóm Zalo PCI Network, gửi toàn bộ dữ liệu xét nghiệm và hình ảnh để đồng nghiệp chuẩn bị can thiệp. Nhờ đó, bệnh nhân tới trung tâm PCI có thể vào thẳng phòng can thiệp, không mất thời gian lặp lại thủ tục, xét nghiệm”, ThS.BS Đinh Văn Thiều, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu cho biết.

Theo bác sĩ Thiều, thời gian “door-to-balloon” – từ khi bệnh nhân nhập viện đến lúc nong mạch vành đã giảm đáng kể so với trước. Đây chính là yếu tố quyết định giúp cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch.

Mỗi phút hành động kịp thời là cứu một sinh mạng

Nhớ lại một ca bệnh đặc biệt, bác sĩ Thiều kể: bệnh nhân nam 55 tuổi nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt, nhịp tim chậm. Ê-kíp cấp cứu đã kích hoạt báo động đỏ, đồng thời gửi thông tin sang trung tâm PCI. Chỉ sau hơn 20 phút, bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Đà Nẵng và tiến hành nong mạch vành khẩn cấp.

“Người bệnh nhanh chóng ổn định và hồi phục tốt. Nếu không có PCI Network, việc mất thêm nhiều giờ để lặp lại xét nghiệm, thủ tục có thể khiến ca bệnh này không qua khỏi. Mỗi phút hành động kịp thời là thêm một sinh mạng được giữ lại”, bác sĩ Thiều chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn H. (55 tuổi, trú tại phường Liên Chiểu), bệnh nhân vừa được cứu sống nhờ mô hình này, xúc động: “Lúc nhập viện tôi đau tức ngực đến mức không thở nổi. Trong đầu chỉ nghĩ mình chắc không qua khỏi nhưng các bác sĩ ở đây đã chạy đua từng phút, sơ cứu và chuyển viện rất nhanh. Nhờ vậy tôi được can thiệp kịp thời và hồi phục. Tôi thực sự biết ơn”.

Ngồi bên cạnh, vợ ông H. nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi chứng kiến quy trình cấp cứu nhanh chóng, nhịp nhàng và chuyên nghiệp như vậy. Nhờ vậy mà chồng tôi thoát khỏi nguy hiểm, giữ được tính mạng”.

Không chỉ riêng ông H., nhiều bệnh nhân khác cũng đã được cứu sống trong tình trạng tương tự. Ông Lê Văn T. (phường Hải Vân) từng trải qua can thiệp mạch vành khẩn cấp nhờ PCI Network, chia sẻ: “Trước đây tôi chủ quan, không đi khám định kỳ. Khi lên cơn đau tim, nhờ được cấp cứu và chuyển viện khẩn trương, tôi mới có cơ hội sống. Sau xuất viện, tôi thay đổi hoàn toàn lối sống, ăn uống khoa học hơn và luôn khuyên người thân đi khám tim mạch sớm để phòng bệnh”.

z7026116439260 93db667c2c789751e455f6127c12d0021

Với vị trí địa lý, Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu trở thành điểm trung gian quan trọng, tiếp nhận và xử lý ban đầu các bệnh nhân ở khu vực Liên Chiểu, Hòa Khánh, Hải Vân trước khi chuyển tuyến.

“Chúng tôi tự hào khi được đánh giá là một trong những điểm sáng của PCI Network – Đà Nẵng. Vai trò của tuyến cơ sở là rất quan trọng: tiếp nhận, đánh giá chính xác, kích hoạt báo động đỏ và tổ chức vận chuyển an toàn. Chỉ khi khâu đầu thực sự hiệu quả thì người bệnh mới có thể được can thiệp kịp thời”, bác sĩ Thiều nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Thiều, người dân cần nhận biết sớm các dấu hiệu hội chứng vành cấp như đau thắt ngực kéo dài, khó thở, vã mồ hôi lạnh… và đến ngay cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.

Song song, việc phòng ngừa bằng lối sống lành mạnh, kiểm soát huyết áp, đường huyết, mỡ máu, không hút thuốc, hạn chế bia rượu, duy trì vận động giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

“Chúng tôi tin rằng, PCI Network sẽ còn được nhân rộng không chỉ tại Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung. Đây là hệ thống mang tính nhân văn sâu sắc, khi mỗi sự kết nối kịp thời đồng nghĩa với thêm một cuộc đời được hồi sinh”, bác sĩ Thiều khẳng định.

Sau hơn hai năm, mô hình “Báo động đỏ cấp cứu hội chứng vành cấp” đã chứng minh tính hiệu quả, trở thành minh chứng cho sự phối hợp đồng bộ giữa tuyến cơ sở và tuyến trên. Với phương châm “Y tế gần dân, an tâm chăm sóc”, cùng niềm tin từ bệnh nhân và gia đình, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu đang từng ngày góp phần vào nỗ lực chung của ngành y tế Đà Nẵng: mang lại cơ hội sống cho người bệnh ngay từ phút đầu tiên.

Báo Đà Nẵng

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, thể hiện quyết tâm chính trị để xây dựng một nền y tế công bằng, hiện đại, tất cả người dân đều được hưởng lợi.

Cụ thể, mục tiêu đặt ra đến năm 2030, người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện, miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình. Nghị quyết cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; yêu cầu thay đổi mạnh mẽ nhận thức và hành động, đổi mới toàn diện với các giải pháp đột phá để hướng đến mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam khỏe mạnh, mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe.

Theo đó, từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí, được lập sổ sức khỏe điện tử để quản lý sức khỏe theo vòng đời. Đến năm 2030, người dân được miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình.

Bên cạnh đó, nâng tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng thiết yếu đạt trên 95%; tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia hoạt động thể chất tăng thêm 10%; tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá và từ môi trường đất, nước, không khí...

100% trạm y tế cấp xã được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nhân lực theo chức năng, nhiệm vụ; đến năm 2027 có ít nhất từ 4-5 bác sĩ.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số vào năm 2026, đến năm 2030 đạt bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân.

Đến năm 2030, tăng chiều cao trung bình của trẻ em và thanh thiếu niên từ 1-18 tuổi thêm tối thiểu 1,5cm; tuổi thọ trung bình đạt 75,5 tuổi, trong đó số năm sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm.

Tầm nhìn đến năm 2045, chúng ta có hệ thống y tế hiện đại, công bằng, hiệu quả, bền vững, lấy phòng bệnh làm ưu tiên hàng đầu, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân…

Để thực hiện được những mục tiêu nêu trên, nghị quyết đề ra 6 nhóm giải pháp thiết thực, mang tính chiến lược cụ thể, hy vọng tạo ra cú hích mạnh mẽ hướng đến mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể chất, chủ động phòng ngừa bệnh tật.

Trong đó, giải pháp đầu tiên được nêu trong nghị quyết là “đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”. Điều này cho thấy, cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Khi đường hướng, mục tiêu đã có, Trung ương cũng đã phân cấp, phân quyền cho địa phương các nhiệm vụ, quyền hạn để xây dựng kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch. Việc còn lại là sự nỗ lực của các địa phương trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Và trong lúc chính sách mở đường, Công ty CP Genfarma chính thức tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm từ Cuba để sản xuất thuốc ngay trong nước, đặc biệt là nhóm thuốc ung thư vốn đắt đỏ. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất thuốc tiên tiến, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng cao chất lượng thuốc cho người dân. Hay Công ty Dược phẩm Medsintez Nga và Nhà máy Vaccine và Sinh phẩm VNVC vừa ký hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc sinh học tiên tiến.

Các chính sách an sinh xã hội, nhân văn, hỗ trợ đến từng gia đình đang được triển khai như chính sách miễn giảm học phí và bây giờ là chính sách khám chữa bệnh miễn phí, thể hiện quan điểm, mục tiêu của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho dân, vì dân, vì một đất nước khỏe mạnh và phát triển đang được hiện thực hóa mỗi ngày.

Báo Đà Nẵng

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chủ động triển khai ứng phó với bão Ragasa như tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn cấp cứu, điều trị cho người dân...
Bộ Y tế tối 22/9 cho biết, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký ban hành văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão Ragasa.

Bộ Y tế dẫn thông tin dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng tối ngày 22/9/2025, bão Ragasa sẽ di chuyển vào biển Đông (cơn bão số 9 trên biển Đông trong năm 2025).

Sau khi vào biển Đông, bão di chuyển nhanh hơn với tốc độ khoảng 20 km/h và duy trì cường độ cực đại cấp 16-17, giật trên cấp 17 trong các ngày 22-23/9/2025 trên biển Đông (sức gió tương đương và mạnh hơn cường độ cực đại của cơn bão Yagi năm 2024).

8f140e97a59d2fc3768c

Đêm 24 đến rạng sáng 25/9, bão sẽ vượt qua đảo Lôi Châu (Trung Quốc) vào khu vực vịnh Bắc Bộ với cường độ vẫn mạnh cấp 12-14, giật cấp 15-16 và dự báo trong ngày 25/9 bão có thể đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta tại khu vực từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4.
Thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 22/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa; để chủ động ứng phó với bão Ragasa, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Bộ Y tế về việc chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân với tinh thần quyết liệt nhất, từ sớm, từ xa, chủ động các biện pháp ứng phó ở mức cao nhất, lường trước kịch bản xấu nhất.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động rà soát kế hoạch, phương án phòng chống bão lũ và triển khai công tác phòng, chống, ứng phó bão lũ phù hợp với diễn biến thiên tai, yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Bộ Y tế nhấn mạnh, trong trường hợp bão ảnh hưởng đến đất liền, tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho nhân dân, kịp thời bổ sung dự trữ thuốc, hoá chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Triển khai các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ; chủ động sơ tán, bảo vệ người, tài sản ở những vùng thấp, trũng có nguy cơ bị ngập úng, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.

Đồng thời tiếp tục tổ chức vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo nước sạch, công tác an toàn thực phẩm sau bão, lũ; sắp xếp, ổn định các cơ sở khám chữa bệnh, bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho nhân dân sau mưa lũ.

Các đơn vị cũng cần báo cáo tình hình thiệt hại, nhu cầu, khả năng bảo đảm của địa phương và đề xuất hỗ trợ khi vượt quá khả năng, gửi về Bộ Y tế (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Phòng bệnh, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) để tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức và phối hợp triển khai nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Y tế (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính, Đ/c Nguyễn Huy Minh, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., Điện thoại: 0913431927).

                                                                          Theo suckhoedoisong.vn

Từ ngày 16/9 - 19/9, Sở Y tế TP. Đà Nẵng tổ chức Đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue và các bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn. Đoàn kiểm tra do Ths.Bs Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cùng các khoa, phòng chuyên môn thuộc Sở Y tế.
Trong 2 ngày 16 - 17/9 Đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại một số xã, phường như: Điện Bàn Đông, Điện Bàn Tây, Hội An Tây, Cẩm Lệ. Được biết trong 2 ngày tới Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra các địa phương còn lại gồm: Thanh Khê, Hải Châu, Nam Phước và Tam Xuân.
Trong những tháng cuối năm 2025, tình hình thời tiết tại TP. Đà Nẵng bước vào mùa mưa bão, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue và các dịch bệnh khác trên địa bàn. Do vậy, trong đợt này Đoàn đã tập trung kiểm tra vào: Công tác triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và một số bệnh truyền nhiễm khác theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế; sự tham gia phối hợp của chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương, đơn vị, cộng đồng. Đồng thời đề xuất các giải pháp, hạn chế giảm thiểu ca mắc, ổ dịch, các trường hợp biến chứng nặng và tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Ths.Bs Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi kiểm tra giám sát công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue và các bệnh truyền nhiễm tại phường Hội An Tây07fb139b6cd0e68ebfc1

hs.Bs Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi kiểm tra giám sát công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue và các bệnh truyền nhiễm tại xã Điện Bàn Tây

0b7f431e3c55b60bef44

Ths.Bs Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi kiểm tra giám sát công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue và các bệnh truyền nhiễm tại phường Hội An Tây

Hoạt động kiểm tra, giám sát lần này góp phần tăng cường sự phối hợp giữa ngành Y tế và chính quyền địa phương; kịp thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn; phát hiện những hạn chế, bất cập để có hướng chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời. Qua đó giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố./.

Sáng ngày 13/8, Sở Y tế Tp Đà Nẵng tổ chức lễ công bố và trao Quyết định phân công Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Tham dự có Bs.CKII Trương Văn Trình - Phó giám đốc Sở Y tế Tp Đà Nẵng cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng uỷ, Đoàn thanh niên và các trưởng, phó khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

532892345 1289120466342378 2292104240340787935 n
Tại buổi lễ, Bs.CKII Trương Văn Trình - Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng đã trao quyết định bổ nhiệm BS.CKII Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Nam giữ chức vụ Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.
Bs.CKII Trương Văn Trình mong muốn trên cương vị mới được bổ nhiệm, tân Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phân công, bố trí công việc hợp lý; nêu cao thần trách nhiệm để tiếp tục đưa Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam ngày càng phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Phát biểu nhận nhiệm vụ tân Phó Giám đốc phụ trách Nguyễn Ngọc Văn Khoa đã gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo thành phố, Sở Y tế, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, lãnh đạo khoa, phòng cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động toàn bệnh viện đã dành sự ủng hộ và tín nhiệm trong thời gian qua. Trên cương vị mới, đồng chí khẳng định sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình cùng tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tục xây dựng và phát triển Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam ngày càng vững mạnh.


Thùy An - Viết Thạnh

Theo Báo Kinh tế đô thị - Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 561/QĐ-SYT về việc đình chỉ toàn bộ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Phòng khám đa khoa quốc tế Đà Nẵng (số 180 Trần Phú, phường Hải Châu).

qdsyt2 1754908005

Theo quyết định, cơ sở này không bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Thời hạn đình chỉ là 4 tháng kể từ ngày ký. Trong thời gian này, Phòng khám phải khắc phục các tồn tại đã được nêu tại Biên bản kiểm tra số 425/BB-SYT ngày 14/7/2025.

Phòng khám chỉ được phép hoạt động trở lại khi được Sở Y tế chấp thuận bằng văn bản sau khi khắc phục đầy đủ các vi phạm. Nếu hết thời hạn đình chỉ mà không hoàn thành việc khắc phục, Sở Y tế sẽ tiến hành thu hồi Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 01116/ĐNA-GPHĐ đã cấp.

Trước đó, ngày 14/7/2025, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra, xác minh theo kiến nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đối với hoạt động của phòng khám. Kết quả cho thấy nhiều nội dung không đáp ứng yêu cầu về nhân sự, trang thiết bị và quy trình chuyên môn theo quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn người bệnh.

phong kham 1752589103

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Đà Nẵng - nơi tiếp tay cho hành vi giả danh bác sĩ. Ảnh: CACC

Quyết định này được gửi đến Công an thành phố Đà Nẵng, Sở Tài chính, cơ quan thuế, UBND và Công an phường Hải Châu để phối hợp giám sát, đảm bảo thi hành nghiêm túc.

Động thái này thể hiện sự kiên quyết của ngành y tế thành phố Đà Nẵng trong việc chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh, bảo vệ quyền lợi và an toàn của người dân, đồng thời nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực y tế trên địa bàn.

Sáng 11/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường phòng, chống Sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025. Tại điểm cầu Quảng Nam đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam và các cơ sở y tế có liên quan tham dự.

6ea021283d1a8b44d20b

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 24.630 ca mắc Sốt xuất huyết. Trong đó, một số tỉnh ghi nhận số ca mắc tăng cao so với cùng kỳ năm 2024, như: Tây Ninh (tăng 274,3%), Đồng Nai (tăng 191,7%), TP. Hồ Chí Minh (tăng 151,4%)... Cục Y tế dự phòng nhận định: hiện nước ta đã bắt đầu vào mùa cao điểm dịch Sốt xuất huyết, nguy cơ xảy ra đợt bùng phát dịch là rất lớn nếu các địa phương không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu mùa dịch. Cùng với đó, cả nước ghi nhận hơn 97.580 trường hợp nghi Sởi (với 11 trường hợp tử vong); 14.305 ca bệnh COVID-19; 30.085 ca bệnh Tay chân miệng. Riêng tại tỉnh Khánh Hòa, số ca mắc Sốt xuất huyết ghi nhận hơn 3.440 ca (1 ca tử vong); bệnh Tay chân miệng gần 1.190 ca; Sởi 88 ca; COVID-19 có 77 ca,…

5f2f2ca7309586cbdf84

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm năm 2025 tại điểm cầu Quảng Nam

Để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe đến tận người dân ở từng khu dân cư, tổ dân phố, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao bằng nhiều hình thức như phát thanh, mạng xã hội, truyền thông trực tiếp... nhằm nâng cao nhận thức và hành động phòng bệnh ngay từ hộ gia đình.

Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa ngành y tế, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, ban điều hành khu dân cư... để triển khai hiệu quả chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy cao điểm trong những tháng cuối năm, đảm bảo chiến dịch được duy trì thường xuyên, liên tục và có kiểm tra, giám sát cụ thể.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc duy trì đội ngũ cộng tác viên, đội xung kích phòng chống dịch tại cơ sở, tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên.

Chiều ngày 8/7, tại Hội trường Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam), Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp rà soát, thống nhất nội dung hoạt động chuyên môn, chương trình y tế - dân số, chỉ tiêu chuyên môn và các vấn đề liên quan giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) và CDC Quảng Nam. Ths.Bs Trương Quang Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì cuộc họp.

79a901cba2c0149e4dd1

Ths.Bs Trương Quang Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện hai đơn vị đã báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong giai đoạn hiện nay, trong đó làm rõ một số khó khăn, vướng mắc khi CDC Quảng Nam và CDC Đà Nẵng là hai đơn vị hoạt động độc lập, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

13298d422e499817c158

Ths. Võ Trung Hoàng, Giám đốc CDC Quảng Nam báo cáo khái quát chung tình hình

Đặc biệt, cuộc họp tập trung thảo luận và đề xuất phương án tổ chức hoạt động chuẩn bị cho việc sáp nhập hai đơn vị thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng mới. Nội dung rà soát bao gồm: Thực trạng tổ chức, hoạt động chuyên môn, các chương trình y tế - dân số, tài chính và nhân sự; Thống nhất các chỉ tiêu chuyên môn theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, Trung ương và định hướng của thành phố Đà Nẵng mới; Phương thức giao chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ, tổ chức triển khai hoạt động sau sáp nhập.

447b98083b038d5dd412

Ông Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng báo cáo khái quát chung tình hình

Các đại biểu tham dự là lãnh đạo, đại diện khoa/phòng chuyên môn của CDC Quảng Nam, CDC Đà Nẵng và các phòng chức năng thuộc Sở Y tế đã trao đổi, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện phương án tổ chức hoạt động cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng mới trong giai đoạn sắp đến.

faefb274017ab724ee6b

Quang cảnh cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, Ths.Bs Trương Quang Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận các ý kiến đề xuất, giao các phòng ban liên quan tiếp tục phối hợp với CDC hai địa phương để hoàn thiện phương án sáp nhập đảm bảo đồng bộ, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tấn Trường

Vệ sinh tốt – Sức khỏe dồi dào – Cuộc sống hạnh phúc!

Cách đây 64 năm, ngày 02/7/1958, Bác Hồ đã viết bài về “Vệ sinh yêu nước” đăng trên báo Nhân Dân. Trong bài viết, Bác đã nhắc nhở: “Mọi người từ già trẻ, trai gái đã là người yêu nước đều phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh, giữ gìn sức khỏe”. Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/6/2012 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 02/7 hằng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Ngày 26/11/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc triển khai Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, phong trào vệ sinh yêu nước đã được Bộ Y tế phát động hàng năm trên quy mô toàn quốc.

81eb8060ce34786a2125

Hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân 02/7/2025, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kêu gọi cộng đồng cùng chung tay:

✅Ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
✅ Thu gom, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.
✅ Xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi.
✅ Di dời chuồng trại gia súc, gia cầm xa khu nhà ở, đảm bảo an toàn vệ sinh.
✅ Xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm vệ sinh trong trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, khu dịch vụ, khu du lịch, nơi công cộng.
✅ Tổ chức thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường, làm sạch các công trình vệ sinh tại nơi công cộng, khu du lịch, bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, ...; tổ chức ra quân, huy động toàn dân làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa gắn với phong trào "Toàn dân xây dựng nông thôn mới".

? Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

? Chia sẻ bài viết này, cùng hành động vì một Việt Nam khỏe mạnh!

#VệSinhYêuNước #NângCaoSứcKhỏe #ViệtNamKhỏeMạnh

Ths. Bùi Thị Long Cảnh

Ngày 23 tháng 6 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký ban hành Thông tư 20/2025/TT-BYT (sau đây gọi tắt là Thông tư 20) hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về y tế thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025 quy định rõ các chức năng nhiệm vụ của Sở Y tế và Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc ủy ban nhân dân cấp xã như sau:

Sở Y tế tỉnh, thành phố

Thông tư 20 nêu rõ, Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Sở Y tế chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND cấp tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.

Sở Y tế có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế bao gồm: y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; bà mẹ, trẻ em; dân số; phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy); quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em; bảo trợ xã hội; y, dược cổ truyền; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; thiết bị y tế; bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ và quyền hạn: Bộ Y tế quy định Sở Y tế có 30 nhiệm vụ và quyền hạn

 1. Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; dự thảo kế hoạch, chương trình, đề án, dự án và biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về phát triển ngành, lĩnh vực trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế; dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế; dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế; dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; dự thảo quyết định phân cấp, ủy quyền các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.

2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉn dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo phân công.

3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án và các văn bản khác về lĩnh vực y tế sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế.

4. Tổ chức thực hiện việc thẩm định, cấp mới, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấp phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế theo phân công, phân cấp và theo quy định của pháp luật. Thực hiện quản lý, giám sát chất lượng của các dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.

5. Về y tế dự phòng:

Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức khoẻ môi trường, sức khoẻ trường học, vệ sinh và sức khoẻ lao động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch y tế biên giới; quản lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; quản lý hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế theo quy định của pháp luật;

Hướng dẫn, tổ chức thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc công bố dịch và công bố hết dịch theo quy định của pháp luật;

Hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;

Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật; đăng tải danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;

Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan trắc môi trường lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm tra, giám sát thực hiện theo quy định;

Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; quản lý về công tác huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;

Đầu mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia theo quy định của pháp luật.

6. Về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần:

Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật; thẩm định, xếp cấp chuyên môn kỹ thuật đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phê duyệt danh mục kỹ thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền theo phân cấp và theo quy định của pháp luật; hướng dẫn về chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thuộc diện quản lý theo quy định.

7. Về bà mẹ, trẻ em: hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch, mục tiêu quốc gia, chỉ tiêu về bà mẹ, trẻ em; các quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, dịch vụ bảo vệ trẻ em; hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản; tư vấn, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em; tư vấn, sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh; mô hình, dự án về bảo vệ bà mẹ, trẻ em; Tháng hành động vì trẻ em; sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; điều phối thực hiện quyền trẻ em phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương; đề xuất việc bố trí, vận động nguồn lực bảo đảm thực hiện quyền của trẻ em và bảo vệ trẻ em tại địa phương; tổ chức, quản lý hoạt động của cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em theo thẩm quyền; hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; theo dõi, đánh giá việc thực hiện các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật; đề xuất việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em khi địa phương xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng báo cáo hằng năm hoặc đột xuất về việc thực hiện quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em của địa phương.

8. Về dân số: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình, hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu về dân số; quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ trong lĩnh vực dân số; thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số; chủ trì, phối hợp liên ngành trong công tác dân số; lồng ghép nội dung về dân số - phát triển trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

9. Về bảo trợ xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chương trình, kế hoạch về trợ giúp xã hội, trợ cấp hưu trí xã hội, hỗ trợ chi phí mai táng, công tác xã hội, công tác người cao tuổi, công tác người khuyết tật và các trợ giúp xã hội khác; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chương trình, kế hoạch về phòng, chống tệ nạn mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân bị mua bán; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội khẩn cấp trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc các lý do bất khả kháng khác; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định về điều kiện, thủ tục thành lập và đăng ký, cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở chăm sóc người khuyết tật theo quy định của pháp luật; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc tại cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc sàng lọc dấu hiệu bị mua bán đối với người lao động; việc tiếp nhận và thực hiện biện pháp hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý đối với nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân bị mua bán và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống tệ nạn mại dâm, mua bán người vào chương trình phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ trẻ em, chương trình vì sự tiến bộ của phụ nữ và chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

10. Về y, dược cổ truyền: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về kế thừa, bảo tồn, phát triển, hiện đại hóa y, dược cổ truyền; quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về y, dược cổ truyền; kết hợp y, dược cổ truyền với y, dược hiện đại; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai các biện pháp bảo tồn, khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững nguồn dược liệu, phát triển vùng nuôi trồng dược liệu.

11. Về dược và mỹ phẩm: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dược, mỹ phẩm; bộ tiêu chuẩn quốc gia về thuốc; Thực hiện quản lý về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc; đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc; kiểm tra giám sát việc thu hồi, xử lý thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật; Tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện đấu thầu, mua thuốc theo quy định của pháp luật và triển khai các giải pháp cung ứng thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa; Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật.

12. Về an toàn thực phẩm: Chủ trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm, điều tra, xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn; giám sát, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý.

13. Về thiết bị y tế và công trình y tế: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý thiết bị y tế và công trình y tế trên địa bàn tỉnh; Đăng tải công khai các thông tin về thiết bị y tế, về cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

14. Về bảo hiểm y tế: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền; Chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.

15. Về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực y tế: Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành chế độ khuyến khích phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý; Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế và các chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh; Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và các chương trình, tài liệu bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động theo thẩm quyền.

16. Về truyền thông, cung cấp thông tin y tế:

Thực hiện truyền thông vận động, huy động sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và sự chủ động tham gia của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo dục y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn; Đầu mối thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, quản lý thông tin về lĩnh vực y tế theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý tại địa phương; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin về lĩnh vực y tế theo quy định.

17. Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em theo quy định; quản lý nhà nước theo thẩm quyền đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.

18. Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính theo phân công, phân cấp, ủy quyền của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

19. Kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

20. Triển khai thực hiện các nội dung cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

21. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

22. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực y tế đối với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn vị liên quan.

23. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử; xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

24. Tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật.

25. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức thuộc Sở Y tế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế.

26. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế theo quy định của pháp luật và theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

27. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực.

28. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật.

29. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Y tế.

30. Thường trực cho tổ chức phối hợp liên ngành của tỉnh theo ngành, lĩnh vực phụ trách; thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp, ủy quyền và các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc ủy ban nhân dân cấp xã

Bộ y tế  quy định Phòng Văn hóa - Xã hội là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.

Phòng Văn hóa - Xã hội chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của Ủy ban nhân dân cấp xã; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực y tế của Sở Y tế.

Phòng Văn hóa - Xã hội có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế gồm: y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; bà mẹ, trẻ em; dân số; phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy); bảo trợ xã hội; y, dược cổ truyền; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; thiết bị y tế; bảo hiểm y tế và các lĩnh vực khác ở địa phương theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn: Thông tư 20 quy định Phòng Văn hóa - Xã hội có 11 nhiệm vụ và quyền hạn về lĩnh vực y tế như sau:

1. Trình Ủy ban nhân dân cấp xã: Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã (nếu có); dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan đến lĩnh vực y tế theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã; Dự thảo kế hoạch phát triển lĩnh vực y tế; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn cấp xã trong phạm vi quản lý của Phòng Văn hóa - Xã hội; Tham gia dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Phòng Văn hóa - Xã hội.

2. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, truyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực y tế.

3. Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận và các loại giấy tờ có giá trị tương đương về lĩnh vực y tế thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của Phòng Văn hóa - Xã hội theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.

4. Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

5. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; thực hiện các nội dung cải cách hành chính; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế và chuyên môn nghiệp vụ của Phòng Văn hóa - Xã hội.

6. Kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật về lĩnh vực y tế đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.

7. Thực hiện công tác thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu về lĩnh vực y tế trên địa bàn; thông tin, báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp xã và Sở Y tế.

8. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, ngạch công chức và xếp ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật, theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.

9. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản của Phòng Văn hóa - Xã hội theo quy định của pháp luật.

10. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân cấp, ủy quyền, phân định thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

11. Thực hiện nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp xã giao theo quy định của pháp luật.

Thêm nhiều trường hợp phải đóng BHXH theo Luật BHXH 2024; Luật BHYT sửa đổi 2024 bắt đầu có hiệu lực; Nhiều thay đổi về thủ tục hành chính từ 1/7/2025 được áp dụng theo 28 Nghị định về phân cấp phân quyền… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 7/2025.
Nhiều thay đổi về thủ tục hành chính từ 1/7/2025 được áp dụng theo 28 Nghị định về phân cấp phân quyền
Từ ngày 1/7/2025, có tới 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp có hiệu lực. Trong đó, hàng loạt thủ tục mới sẽ thay đổi cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Có thể kể đến:
UBND cấp xã được cấp Sổ đỏ lần đầu cho người dân. Đây là nội dung được nêu tại Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp Sổ đỏ gồm không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch và không vi phạm pháp luật về đất đai…
UBND cấp xã được chứng thực bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt Nam hoặc ngược lại thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã…
Thay vì áp dụng theo địa bàn cấp huyện như trước, từ 1/7/2025, mức lương tối thiểu chính thức được phân theo địa bàn cấp xã theo Nghị định 128/2025/NĐ-CP…
Được nộp hồ sơ đăng ký hộ tịch tại bất kỳ UBND cấp xã nơi cư trú, nơi cư trú của cá nhân được xác định theo quy định của pháp luật về cư trú theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 120/2025/NĐ-CP…
Luật BHYT sửa đổi 2024 bắt đầu có hiệu lực
Hàng loạt quyền lợi và quy định liên quan đến bảo hiểm y tế sẽ được áp dụng từ 1/7/2025 theo Luật sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế năm 2024. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý:
Sửa đổi, cập nhật đối tượng tham gia, bổ sung thêm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc: Nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản; Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Người từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
Khám chữa bệnh tại nhà vẫn được BHYT chi trả bởi theo khoản 16 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024, khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm cả khám bệnh, chữa bệnh từ xa, hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa, khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình, khám bệnh, chữa bệnh tại nhà, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con…
Thêm nhiều trường hợp phải đóng BHXH theo Luật BHXH 2024
Một trong những dự án Luật quan trọng liên quan đến hàng triệu người dân trên cả nước là Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 sẽ có hiệu lực từ 1/7/2025 tới đây.
Theo đó, một số nội dung đáng chú ý của Luật này không thể bỏ qua gồm:
Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ một tháng trở lên... cũng thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc (quy định cũ là hợp đồng từ đủ 3 tháng trở lên...).
Khi đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025 trở đi thì không được rút BHXH 1 lần nếu không thuộc trường hợp: Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH; Ra nước ngoài để định cư.
Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS...
Đóng BHXH 15 năm cũng được hưởng lương hưu theo Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội nếu đủ tuổi nghỉ hưu…
Chính thức thay mã số thuế bằng số định danh
Là một trong những dự án Luật có ảnh hưởng lớn đến chính sách thuế của người tiêu dùng trên cả nước từ 1/7/2025, Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024 cũng có hiệu lực ngay từ thời điểm 1/7/2025.
Theo đó, từ 1/7/2025, người nộp thuế… sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Trong đó, số định danh cá nhân của công dân Việt Nam do Bộ Công an cấp là dãy số tự nhiên gồm 12 chữ số được sử dụng thay cho mã số thuế của người nộp thuế là cá nhân, người phụ thuộc…
Đồng thời, khi mua vào hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt trừ một số trường hợp do Chính phủ quy định.
Trong khi trước đây, theo khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định hàng hoá, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới 20 triệu đồng thì không cần có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế giá trị gia tăng…
Những quy định mới của Luật PCCC và CNCH 2024
Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung hàng loạt quy định mới trong công tác phòng cháy chữa cháy.
Theo đó, Luật này bổ sung quy định về việc bảo đảm an toàn phòng cháy với nhà ở kết hợp kinh doanh: Phải có biển báo và ngăn cách khu vực sản xuất nguy cơ cháy nổ với khu ở. Không bố trí chỗ ngủ, trang bị báo cháy, thông gió, thiết bị phát hiện rò rỉ khí, và ngăn cháy lối thoát nạn khi có hàng hóa nguy hiểm cháy nổ. Có phương tiện phòng cháy, chữa cháy phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế để sẵn sàng chữa cháy, thoát nạn. Bố trí, duy trì lối thoát nạn, lối ra khẩn cấp hoặc lối đi bảo đảm việc thoát nạn…
Chính sách giảm VAT từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026
Sáng 17/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm Thuế giá trị gia tăng. Theo đó, Quốc hội quyết nghị:
Giảm 2% thuế suất Thuế giá trị gia tăng, tức còn 8%, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông; Hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản; Sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than); Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).
Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.

BHXH.TN 20241126081742AM
Y tế TPHCM thay đổi như thế nào từ hôm nay (1/7)?
Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, từ hôm nay (1/7), toàn hệ thống y tế mới của "siêu đô thị" này có sự thay đổi rất lớn.
Cụ thể, từ 1 chi cục và 57 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (tính tới hết năm 2024), sau ngày 1/7/2025, ngành Y tế TPHCM sẽ có tới 2 chi cục và 124 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế TPHCM. Trong đó, có 32 bệnh viện đa khoa, 28 bệnh viện chuyên khoa, 11 trung tâm không giường bệnh, 15 trung tâm bảo trợ xã hội, 38 trung tâm y tế khu vực.
Để mạng lưới y tế ổn định hoạt động ngay từ đầu, Sở Y tế TPHCM đã hoạch định chi tiết như sau:
Đối với Trạm y tế: 443 trạm y tế phường, xã hiện hữu vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, chức năng như hiện nay, để không xáo trộn hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.
Trong thời gian 60 ngày, Sở Y tế TPHCM sẽ thực hiện chuyển đổi thành 168 trạm y tế phường, xã tương ứng với với các phường, xã mới, đồng thời thiết lập 296 điểm y tế.
Sở Y tế TPHCM cũng giao các trung tâm y tế khu vực ưu tiên bổ sung nguồn nhân lực cho các trạm y tế và các điểm y tế, để thỏa điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT (đối với các trạm và các điểm y tế chưa ký hợp đồng).
Đối với Trung tâm y tế: 38 trung tâm y tế (17 đơn vị có giường bệnh, 21 đơn vị không giường bệnh), Sở Y tế TPHCM sẽ chuyển đổi thành 38 trung tâm y tế khu vực, phụ trách 168 trạm y tế xã, phường.
Đối với hệ thống cấp cứu 115: Gồm 1 trung tâm và 45 trạm cấp cứu vệ tinh, ngành Y tế TPHCM sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới vệ tinh để bao phủ toàn bộ địa bàn mới.
Đối với hệ thống các trung tâm bảo trợ xã hội: Ngành Y tế cũng đã tiếp nhận và vận hành mạng lưới trung tâm bảo trợ xã hội từ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trước đó.
Số liệu cho thấy, từ 1/7, trên địa bàn TPHCM sẽ có 110 trung tâm BTXH (15 trung tâm BTXH công lập, 95 trung tâm BTXH ngoài công lập). Đây cũng là thách thức mới trong quản lý đối với ngành Y tế TPHCM.
Riêng với mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh: Từ 1/7, toàn địa bàn TPHCM có tổng cộng 162 bệnh viện (12 bệnh viện Bộ, ngành; 32 bệnh viện đa khoa; 28 bệnh viện chuyên khoa; 90 bệnh viện ngoài công lập). Đáng chú ý, số lượng phòng khám tư nhân gia tăng đáng kể với hơn 9.880 phòng khám chuyên khoa, hơn 350 phòng khám đa khoa, hơn 15.600 cơ sở kinh doanh dược, nhà thuốc.
Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, với hệ thống y tế mới đa dạng về loại hình, gia tăng số lượng cơ sở, quy mô địa bàn mở rộng... sẽ đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý. Vì vậy, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh tới cơ chế quản lý thống nhất, linh hoạt, hiện đại cần phải có trong những ngày tới.
Để sớm hình thành cơ chế quản lý như mong muốn, Sở Y tế TPHCM cam kết "sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản trị điều hành, đảm bảo phân bổ hợp lý nguồn lực, tăng cường kết nối giữa các tuyến và cơ sở y tế".
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM còn quyết tâm xây dựng đội ngũ nhân lực đủ năng lực thích ứng với mô hình tổ chức mới. Điều này là hết sức cần thiết vì yếu tố con người luôn là yếu tố quyết định.

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống