Với đặc thù cùng làm việc trong môi trường kín, di chuyển về các khu ký túc xá cùng thời điểm, sinh hoạt trong nhà trọ chật chội, đông đúc; các dịch vụ phục vụ đời sống sinh hoạt công nhân dày đặc, nhiều xe cộ qua lại,… là yếu tố thuận lợi cho dịch COVID-19 dễ xuất hiện, lây lan, diễn biến phức tạp trong nhiều khu công nghiêp. Cả nước ta hiện có 369 KCN tập trung, gần 30 khu cửa khẩu, chế xuất, tương đương 3,8 triệu lao động; gần 700 cụm công nghiệp với 600 nghìn lao động. Trước tình hình các chuỗi lây nhiễm COVID-19 đang diễn tiến, nhất là trong các khu công nghiệp, việc thực hiện các kênh truyền thông hiệu quả để phòng chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp trong lúc này là hết sức cần thiết.
Những yêu cầu:
Chủ lao động trong các khu công nghiệp phải đóng vai trò quan trọng trong truyền thông ngăn ngừa COVID-19 chính với nhân viên của họ.
Xác định các kênh, thông điệp truyền thông phù hợp với mô hình, hoạt động sản xuất của đơn vị để truyền thông giúp giúp công nhân có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xung quanh góp phần phòng lây nhiễm, làm chậm tốc độ lây lan COVID-19 trong môi trường làm việc.
Cần có nguồn tài liệu truyền thông hiệu quả để tuyên truyền, tài liệu được cung cấp từ các nguồn đáng tin cậy: Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Trung tâm Tuyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương, Cục quản lý môi trường Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh/thành phố,…
Các hình thức truyền thông hiệu quả
Cần có các quy định:
Đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng giãn cách tại nơi làm việc, hội họp, khi ăn ca, các khu vực công cộng tại cơ sở lao động; rửa tay thường xuyên trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi tiếp xúc với các bề mặt tay nắm cửa, nút bấm thang máy; che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc mặt trước khuỷu tay để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào túi đóng kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Nghiêm cấm hành vi khạc, nhổ tại nơi làm việc; thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ lao động và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn. Hạn chế dùng chung các dụng cụ, phương tiện lao động,...
Tăng cường truyền thông lồng ghép: Lồng ghép truyền thông trong các cuộc họp lãnh đạo công ty, họp mở rộng,… nhằm chia sẻ các thông tin, thông điệp về phòng chống dịch bệnh. Đảm bảo đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách tối thiểu giữa mọi người trong các cuộc họp.
Đăng các tài liệu truyền thông tại nơi làm việc: Treo các pano, poster,… về hướng dẫn phòng chống COVID-19 tại các khu vực làm việc chung, nơi nhân viên đều có thể tiếp cận, lui, tới thường xuyên và có đủ thời gian để xem xét thông tin. Chọn những tài liệu đơn giản và phù hợp với mức độ đọc hiểu với hầu hết các nhân viên tại đơn vị. Tài liệu được đăng tải phải đủ lớn để ảnh và chữ có thể dễ nhìn thấy từ xa. Thông điệp truyền thông nên được xoay vòng thường xuyên để thu hút sự quan tâm và chú ý của nhân viên. Các khu vực để đăng tài liệu có thể bao gồm: Căng-tin, Phòng vệ sinh, Khu vực lối vào, Khu vực khám sàng lọc, phòng nghỉ và khu vực ghế ngồi bên ngoài, Các khu vực khởi hành/điểm đến của phương tiện vận chuyển, Khu vực hành lang/tường, Không gian sống và nhà ở tập trung, Phòng khám sức khỏe nghề nghiệp tại chỗ và các khu vực khác nơi nhân viên thường xuyên đi lại.
Qua màn hình ti vi tại nơi làm việc: Chủ lao động có thể sử dụng các video hiện có liên quan tới COVID-19 để thu hút thêm sự chú ý của nhân viên, video có thể từ các nguồn truyền thông y tế hoặc tự đơn vị xây dựng phù hợp, đảm bảo nội dung phòng dịch. Nội dung nên chuyển đổi thường xuyên để thu hút và duy trì sự chú ý của nhân viên.
Tuyền thông mạng xã hội, tin nhắn: Lập các trang web hoặc các trang mạng xã hội, để cung cấp, trao đổi thông tin về các chủ đề liên quan tới COVID-19 để liên tục cấp nhật mới về chính sách, các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Chủ cơ sở nên cân nhắc thành lập các nhóm thông tin trên trang mạng xã hội như Zalo, facebook,… dành cho công ty và khuyến khích nhân viên theo dõi trang thông tin trực tuyến đó. Các bài đăng cần thường kỳ để củng cố thông tin y tế và hành vi phòng ngừa lây nhiễm. Thông tin cần phù hợp từ các CDC, các cơ quan y tế,… Các chủ lao động cũng nên có chương trình nhắn tin có thể gửi tin nhắn ngắn cho nhân viên, để củng cố thêm các biện pháp phòng ngừa và nhắc nhở nhân viên về các lợi ích phòng bệnh gắn liền với chính sách của công ty.
Phát huy vai trò của công đoàn: Các chủ lao động nên làm việc đại diện công đoàn để phát triển các nguồn thông tin và thông điệp chính để chia sẻ với cộng đồng và các thành viên công đoàn. Nên phát huy vai trò của công đoàn trong việc truyền thông phòng bệnh qua các hoạt động công đoàn.
Nội dung và tài liệu truyền thông
Nên chuyển tải nội dung truyền thông dưới dạng các thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp tại nơi làm việc. Nội dung các thông điệp có thể là những điều cần biết về COVID-19, đường lây truyền, dấu hiệu mắc bệnh như sốt hoặc ớn lạnh, ho, hụt hơi hay khó thở, mệt mỏi, đau cơ hoặc đau người, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng,… Các biện pháp phòng bệnh như giữ thông thoáng, vệ sinh bề mặt, rửa tay bằng xà phòng, giữ khoảng cách tối thiểu với người khác, đeo khẩu trang, che miệng và mũi khi ho hắc hơi,... Số điện thoại, địa chỉ đường dây nóng khi có trường hợp nghi ngờ ca bệnh COVID-19,...
Về Tài liệu truyền thông, điều quan trọng là phải từ các nguồn có uy tín. Hiện tại trong nước tài liệu truyền thông về COVID-19 có thể truy cập các nguồn tài liệu để truyền thông như: Bộ y tế, Cục y tế Dự phòng, Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương hoặc các Trung tâm kiểm soát bệnh tật,… Hoặc tại Quảng Nam có thể sử dụng tại liệu truyền thông từ các nguồn như Sở y tế, CDC. Để có thể có tài liệu truyền thông là các video có thể chia sẻ trên mạng xã hội về COVID-19, có thể vào kênh Truyền thông của CDC Quảng Nam, các video ở đây thường ngắn hơn và có thể tải về được để sử dụng tuyên truyền tại các phương tiện khác. Hoặc có thể cài đặt tại các Website hoặc các trang khác của công ty thêm đường link vào trang quangnamcdc.gov.vn để giúp nối kết người dùng với thông tin mới về COVID-19.
Tài liệu tham khảo: Centers for Disease Cotrol and Prevention
Long Cảnh